Thị trường thương mại điện tử sẽ diễn ra như thế nào? Sự phục hưng của thương mại đang diễn ra xung quanh chúng ta.
Xu hướng của thị trường thương mại điện tử
Các thương hiệu đang thử nghiệm thương mại thoại, sử dụng các pop-ups và thử nghiệm các trải nghiệm mua hàng online-to-offline. Với thương mại không đầu “headless commerce” và các ứng dụng web tiến bộ (PWA). Thế giới đang trở thành một cửa hàng khi các thương hiệu cho phép mua bán thông qua điện thoại thông minh, video games và livestreams.
Ước tính, 12.000 địa điểm bán lẻ đóng cửa ở Mỹ, để chuyển sang dần qua bán trực tuyến. Những gì được bán trực tuyến đang ngày càng tràn lan ra thế giới thực.
1. Thương mại điện tử lan rộng
Mặc dù ranh giới giữa thương mại vật lý và online đang mờ dần. Sự khác biệt về quỹ đạo tăng trưởng giữa bán lẻ và thương mại điện tử vẫn còn rõ ràng.
Nhìn chung, thị trường bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ đạt 25 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Tuy nhiên, tăng trưởng đã chậm lại đáng kể so với năm năm trước và dự kiến sẽ không tăng trong năm 2023.
Mặt khác, doanh số thương mại điện tử trên toàn thế giới đạt 3,5 nghìn tỷ USD. Tăng khoảng 18% so với năm trước đó. Thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2023 lên hơn 6,5 tỷ đô la.
Thị phần của thị trường thương mại điện tử
Mặc dù thương mại điện tử đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bán lẻ. Nhưng nó vẫn là một miếng bánh tương đối nhỏ. Năm 2019, thị phần thương mại điện tử trên tổng doanh số bán lẻ toàn cầu là 14,1%. Các nhà phân tích dự đoán nó sẽ tăng 2% mỗi năm cho đến năm 2023.
Phần lớn sự tăng trưởng thương mại điện tử tới từ Amazon. Dự kiến sẽ chiếm 37,7% doanh số bán hàng trực tuyến ở Mỹ vào năm 2019.
>>> Xem thêm: Logistics là gì? Cùng tìm hiểu về việc quản trị logistics của doanh nghiệp
2. Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng và nhãn hiệu riêng có xu hướng tăng.
Với 16,1% tổng doanh số bán lẻ dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến vào năm 2020. Các nhà sản xuất và thương hiệu truyền thống đang dần xa cách các đối tác bán lẻ. Trên thực tế, tăng trưởng thương mại điện tử giúp các nhà sản xuất bù đắp cho doanh số tại cửa hàng.
Bán trực tiếp mang lại ba lợi ích chính
2.1. Sở hữu mối quan hệ khách hàng
Với mối quan hệ khách hàng trực tiếp. Các thương hiệu không còn phải dựa vào các đối tác bán lẻ để bảo vệ và quảng bá thương hiệu. Thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng cuối cũng cho phép việc hỗ trợ sau khi bán hàng.
2.2. Thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng
Việc bán hàng trực tiếp cho phép thu thập dữ liệu. Mà có thể sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
2.3. Cung cấp các sản phẩm cá nhân
Các thương hiệu bán trực tiếp cho phép người mua thiết kế bao bì tùy chỉnh, trộn. Kết hợp các loại tùy chỉnh hoặc tham gia vào các cuộc thi để trở thành nhà truyền bá thương hiệu.
Sự nổi lên của các nhãn hiệu riêng
Các thương hiệu nhãn riêng mới hiện chiếm khoảng 20% thị trường hàng tiêu dùng. Họ cạnh tranh với các thương hiệu được sản xuất bởi các nhà sản xuất cũ.
Các sản phẩm nhãn hiệu riêng là các thách thức mới. Vì người tiêu dùng sẵn sàng từ bỏ lòng trung thành để đổi lấy những gì họ cho là giá trị tốt hơn.
Người tiêu dùng không chỉ chuyển sang các nhãn hiệu riêng để tiết kiệm tiền. Mà họ đã chuyển sang các nhãn hiệu riêng cao cấp. Các sản phẩm nhãn riêng cao cấp hoặc các sản phẩm được coi là chất lượng cao hơn các sản phẩm đã có thương hiệu. Thường bán ở mức giá cao hơn, hiện chiếm 7,2% thị phần của các sản phẩm nhãn riêng.
3. Ứng dụng web và trên điện thoại thúc đẩy thương mại
Đến năm 2021, các nhà phân tích ước tính 53,9% tổng doanh số thương mại điện tử sẽ đến từ thiết bị di động. Trên toàn thế giới, thương mại di động dự kiến sẽ còn thịnh hành hơn nữa.
Việc cung cấp một trang web không có nghĩa là có thể cung cấp trải nghiệm tuyệt vời. Tỷ lệ chuyển đổi di động ít hơn một nửa so với máy tính để bàn. Nghiên cứu cho thấy 53% người tiêu dùng sẽ từ bỏ một trang web mất nhiều hơn ba giây để tải. Tỷ lệ thoát trên thiết bị di động cao hơn 102020% so với trên máy tính.
Để cung cấp trải nghiệm di động tối ưu, một số thương hiệu lựa chọn ứng dụng web tiến bộ (PWA). Có thể online trên màn hình chính của người dùng và được cho là tải ngay lập tức. Bất kể người dùng có trực tuyến Internet hay không. PWAs có thể là một phần của chiến lược thương mại không đầu “headless ecommerce”
Một bước nữa, kết hợp PWA với một trang tăng tốc (AMP). Là trang đầu tiên trên thiết bị di động loại bỏ các bản sao HTML để tải ngay lập tức. AMP ưu tiên tối ưu hóa di động trong kết quả tìm kiếm của Google. Có thể mang lại thứ hạng kết quả tìm kiếm tốt hơn, lưu lượng truy cập nhiều hơn và tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện.
4. Thương mại điện tử toàn cầu bùng nổ trên toàn thế giới
Doanh số thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức 4.2 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Và đạt hơn 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Hơn 2,1 tỷ người mua sắm dự kiến sẽ mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến vào năm 2021. Đến cuối năm 2020, 1,4 tỷ người dự kiến sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu thế giới. Hầu hết trong số họ (khoảng 85%) sẽ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC).
Trong khi hơn một nửa các quốc gia thương mại điện tử phát triển nhanh nhất đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Châu Mỹ Latinh cũng tự hào về sự tăng trưởng thương mại điện tử.
Nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ nói lên một phần câu chuyện. Vua của thương mại điện tử toàn cầu là Trung Quốc. Với doanh thu thương mại điện tử ước tính 1,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2019. Doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc gấp ba lần so với Hoa Kỳ. Trên thực tế, thị phần của Trung Quốc trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu là 54,7%. Hoặc gần gấp đôi so với năm quốc gia tiếp theo cộng lại.
5. Tự động hóa năng suất
Tự động hóa sẽ đặc biệt có lợi cho các thương hiệu mở rộng ra quốc tế, đòi hỏi phải vận hành nhiều cửa hàng và mạng lưới kho. Trung bình, các doanh nghiệp quốc tế giao hàng đến 31 quốc gia. Các thương hiệu đang ngày càng tự động hóa thương mại điện tử để mở rộng quy mô nhanh hơn và hiệu quả hơn.
a. Tự động hóa thương mại điện tử
Tự động hóa thương mại điện tử loại bỏ nhiều nhiệm vụ thủ công. Lặp đi lặp lại và tốn thời gian và làm giảm năng suất.
Đơn giản hóa thương mại xuyên biên giới, giảm nguy cơ lỗi của con người trong việc quản lý nhiều cửa hàng. Cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất là ba cách tự động hóa thương mại điện tử mang lại năng suất:
- Thay đổi mặt tiền cửa hàng trước các sự kiện lớn
- Phục hồi những thay đổi đó tự động
- Đặt giảm giá trên phần mềm tự động
- Liệt kê các sản phẩm mới trên nhiều kênh
- Phân khúc khách hàng để duy trì
- Theo dõi và báo cáo hợp lý
- Xác định và hủy đơn hàng có rủi ro cao
- Lên lịch thông báo hàng tồn kho để sắp xếp và tiếp thị
- Chuẩn hóa hàng hóa để khám phá
- Tích hợp các ứng dụng của bên thứ ba để kích hoạt quy trình công việc ngoài hệ sinh thái như việc gửi tệp email
Tự động hóa thương mại điện tử cũng đang bảo vệ các thương hiệu khỏi mối đe dọa đang gia tăng: sự gian lận. Thay vì kiểm tra chéo các đơn đặt hàng thủ công với lịch sử mua hàng của người mua hàng để xác định xem các đơn hàng riêng lẻ có lừa đảo hay không, các thương hiệu đang dựa vào công cụ chống gian lận tự động được nhúng trong nền tảng thương mại điện tử của họ. Tự động hóa có thể ngăn chặn các đơn đặt hàng có rủi ro cao được thực hiện và ngăn chặn các khoản bồi hoàn tốn kém.
b. Robot trong kho
Các thương hiệu vận hành kho riêng sẽ dùng robot để cắt giảm chi phí. Trên toàn thế giới, hiện có hơn 3.200 trung tâm sử dụng robot.
Chi tiêu trên toàn thế giới cho robot (RPA) dự kiến sẽ đạt 3 tỷ đô la vào năm 2022. Mặc dù chi phí vẫn là rào cản hàng đầu để thực hiện, 48% doanh nghiệp sử dụng các công nghệ mới như tự động hóa hy vọng nó sẽ làm giảm lực lượng lao động của họ.
6. Thương mại điện tử bền vững đi theo xu hướng
Người tiêu dùng ngày càng muốn các công ty quan tâm đến các vấn đề của toàn cầu hơn bằng cách hoạt động sản xuất xanh, chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường và giảm chất thải bao bì.
a. Chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường
Tương tự như vậy, nhu cầu của người tiêu dùng để biết toàn bộ vòng đời của một sản phẩm cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm nguồn cung ứng hợp lý và linh kiện bền vững. Điều này phải giảm thiểu tác động đến môi trường cũng như với con người.
Các nhà bán lẻ lớn đang yêu cầu các thương hiệu đặt mục tiêu và đo lường tiến trình giảm khí thải. Để theo dõi điều này, Walmart đã tạo ra những chỉ số cho các nhà cung cấp. Đánh giá từng cam kết của nhà cung cấp về:
- Không chất thải, khí thải
- Sử dụng 100% năng lượng tái tạo
- Bán sản phẩm bền vững
b. Sản xuất sạch
Sản xuất tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tài nguyên chỉ là khởi đầu. Trong tương lai, sự hài lòng của khách hàng có thể sẽ không chỉ dừng lại ở giá cả và chất lượng mà còn là cách các thương hiệu sản xuất hàng hóa của họ.
Lợi ích môi trường của các hệ thống sản xuất phân tán (DMS) đang được xem xét. Đây là các mạng lưới phi tập trung của các nhà máy mini, thích ứng và linh hoạt. Đưa sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng cuối, sẽ giảm khí thải bằng cách cắt giảm yêu cầu vận chuyển để có thể kích thích các nền kinh tế khu vực được hưởng lợi từ việc sản xuất.
Phân cấp quy trình sản xuất cũng có thể cải thiện tính linh hoạt và định vị thương hiệu để cấu hình lại nhanh hơn nếu nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng thay đổi.
c. Bao bì không chất thải
Bao bì tối giản, kích thước gói giảm và các trường hợp vận chuyển được thiết kế lại cũng đang định hình tương lai của thương mại điện tử. Để giảm chất thải bao bì và chi phí thực hiện, Amazon hiện đang tính phí cho người bán không tuân thủ các nguyên tắc đóng gói của mình.
Bao bì quá khổ hoặc không cần thiết dẫn đến một khoản phí là $ 1.99. Các yêu cầu bao gồm thay thế hộp bằng các hộp thư linh hoạt, sử dụng các bưu phẩm có thể tái chế hoàn.
Tất cả nghe có vẻ tốn kém nhưng theo chứng minh thì vẫn có thể sinh lợi. Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho hàng hóa được sản xuất theo cách phù hợp với xã hội.
7. Thương hiệu tạo ra từ kỹ thuật số cũng bán hàng offline
Chúng ta có thể thấy rất nhiều các thương hiệu đi lên từ môi trường mạng xã hội, họ lựa chọn một thời điểm thích hợp để bán hàng offline (Go offline). Ví dụ: mở shop, tạo event, showroom để thúc đẩy bán hàng, ….
8. Kỳ vọng hoàn thành và chi phí tăng cao
Kỳ vọng của người tiêu dùng về tốc độ vận chuyển và chi phí ngày càng tăng. Bước vào năm 2020, các nhà phân tích ước tính 65% các nhà bán lẻ sẽ giao hàng trong cùng ngày và sẽ trở thành chuẩn mực. Hai phần ba người tiêu dùng cho biết một trong những lý do chính khiến họ từ bỏ giỏ hàng bao gồm vận chuyển tốn kém và vận chuyển chậm trễ:
Giống như mong đợi của người tiêu dùng, chi phí liên quan đến việc vận chuyển nhanh đang gia tăng. Chẳng hạn, chi phí hậu cần của Amazon, hiện khoảng 26,5% doanh thu. Tuy nhiên, con số này đã được tính toán trước khi Amazon ra mắt vận chuyển trong ngày. Amazon đã chi 27 tỷ đô la cho vận chuyển trong cả năm 2018. Ước tính cho thấy vận chuyển trong ngày sẽ tiêu tốn của công ty 35 tỷ đô la vào năm 2019.
Chiến lược giảm chi phí vận chuyển của người bán
Để đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng và giảm chi phí vận chuyển, các thương hiệu đặt giá vận chuyển miễn phí để khuyến khích người tiêu dùng thêm nhiều mặt hàng vào giỏ hàng của họ, giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình.
Hàng tồn kho ở nhiều địa điểm gần với người tiêu dùng cũng giúp giảm thời gian và chi phí vận chuyển. Các thương hiệu đang mang đến cho người mua hàng nhiều lựa chọn vận chuyển hơn để phục vụ cho những người không cần sản phẩm của họ ngay lập tức. Họ cũng hiển thị thời gian rõ ràng cho các tùy chọn vận chuyển.
Ở Việt Nam, ứng dụng nền tảng chuyển phát nhanh Swift247, đem đến trải nghiệm giao hàng online tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp. Với thời gian giao và nhận hàng tận tay từ nội tỉnh Hà Nội tới nội tỉnh TP Hồ Chí Minh chỉ mất 6 tiếng. Bạn chỉ cần download và sử dụng ứng dụng Swift247 ngay trên điện thoại thông minh của mình để gửi hàng đi toàn quốc.
9. Nhận dạng giọng nói thay đổi đường dẫn để mua hàng
Ước tính 35% tổng số hộ gia đình ở Mỹ được trang bị ít nhất một cái loa thông minh, với nhiều người tiêu dùng sở hữu nhiều hơn một chiếc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi 26,1% người tiêu dùng đã mua hàng trên một chiếc loa thông minh vào năm 2019. 3,9% người tiêu dùng nói rằng họ mua thông qua một loa thông minh hàng ngày.
Theo dữ liệu, các vật dụng gia đình hàng ngày là sản phẩm phổ biến nhất được mua qua Speaker; quần áo gần như phổ biến nhất. Điều này gợi ý rằng người tiêu dùng có xu hướng mua nhiều hơn những gì họ cần thông qua “giọng nói” trong tương lai.
Đáp lại, các thương hiệu đang tối ưu hóa kết quả tìm kiếm để bao gồm các đoạn mã, vì 40% kết quả giọng nói hiện được lấy từ công cụ tìm kiếm.
10. Các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu các kênh và thiết bị mới
TV được kết nối (còn được gọi là TV thông minh) và audio sẽ nổi lên như hai điểm nóng mới cho các nhà quảng cáo. Mặc dù Facebook và Instagram sẽ tiếp tục là nơi mà các thương hiệu tin tưởng, các nhà phân tích dự đoán sự tăng trưởng đáng kể sẽ đến từ smart TV hoặc radio audio yêu thích.
Chốt lại, bạn không cần phải nắm bắt mọi xu hướng ganh đua. Những gì khách hàng của bạn mong đợi là trải nghiệm có giá trị, bất kể là ngoại tuyến, qua giọng nói hay hoạt động thân thiện với môi trường.
Khi một kênh, thiết bị hoặc ý tưởng lớn trở nên lỗi thời, hãy tập trung vào kênh khác xuất hiện ở vị trí đó. Bán lẻ không biến mất, chỉ là đang tái sinh và chuyển đổi hoạt động theo một cách khác phù hợp hơn.
Trên đây là một số thông tin xoay quanh thị trường thương mại điện tử. Hy vong những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thể hiểu thêm về sự phát triển của thị trường thương mại điện tử nhé!!!
>>> Xem thêm: