Mô hình B2B là gì? Nếu bạn thường đọc các ấn phẩm kinh doanh hoặc các diễn đàn chuyên nghiệp. Bạn có thể bắt gặp từ viết tắt “B2B”. B2B, nghĩa là “doanh nghiệp kinh doanh với doanh nghiệp”. Nghĩa là bất kỳ công ty nào tập trung vào việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Thay vì cho người tiêu dùng thì gọi là B2B. Bao gồm các doanh nghiệp như xử lý thuế hoặc nhà cung cấp nguyên liệu.
Điều này trái ngược với các mô hình từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C). Bán trực tiếp giữa khách hàng cá nhân (C2C) và mô hình (C2B). Trong đó người dùng cuối tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp. Các công ty B2B có đối tượng mục tiêu hoàn toàn khác nhau. Họ cung cấp nguyên liệu thô, thành phần, dịch vụ hoặc tư vấn cho các doanh nghiệp khác. Để hoạt động, phát triển và thu lợi nhuận.
Ví dụ về các công ty B2B
Một ví dụ về thị trường B2B truyền thống là sản xuất ô tô. Mọi người đều biết một số thương hiệu lớn quen thuộc với người tiêu dùng. Nhưng trong mỗi mẫu xe hơi hoặc xe tải họ sản xuất là rất nhiều sản phẩm của các công ty khác. Nhà sản xuất mua các sản phẩm này từ các nhà cung cấp. Để kết hợp chúng vào sản phẩm cuối cùng. Khi bạn mua một chiếc xe hơi từ một công ty, bạn sẽ mua các bộ phận. Được tạo ra bởi hàng chục doanh nghiệp khác từ khắp nơi trên thế giới. B2B là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của mỗi ngành.
Cách phát triển kế hoạch tiếp thị cho công ty B2B
Tiếp thị và xây dựng thương hiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ B2B đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo. Không giống như các công ty B2C, đối tượng mục tiêu của B2B hoàn toàn không phải là người tiêu dùng. Mà là một công ty, một doanh nghiệp hay một tổ chức khác. Điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị B2B phải nói chuyện trực tiếp với những người phụ trách quá trình ra quyết định. Thúc đẩy doanh số bằng cách hiểu được quy trình kinh doanh của công ty khác. Phát triển chiến lược dành riêng cho nhóm bán hàng để biến khách hàng tiềm năng thành người mua.
>>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh B2C là gì? 5 lợi thế của mô hình B2C thương mại điện tử
Đặc thù của ngành B2B
“B2B thường dựa vào chức năng bán hàng và đội ngũ quản lý để thiết lập và củng cố mối quan hệ với khách hàng “. “Marketing và tiếp thị có thể bao gồm quảng cáo trên các tạp chí thương mại. Sự hiện diện tại các hội nghị và hội nghị thương mại, tiếp thị bằng kỹ thuật số – sự hiện diện trực tuyến online, SEO, email – và các nỗ lực truyền thống khác.”
Mặc dù các phương thức có thể giống với các công ty B2C, việc xây dựng thương hiệu thường khác nhau. Thay vì có được thứ gì đó mới, vui vẻ hoặc thuận tiện. Các công ty B2B phải thuyết phục những người ra quyết định của công ty khách hàng rằng: “sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ mang lại lợi tức đầu tư”.
Đối với một số công ty B2B, chẳng hạn như các công ty tiếp thị kỹ thuật số chuyên về sáng tạo nội dung. Hay quản lý phương tiện truyền thông xã hội, đây có thể là một việc khó khăn. Công việc này không mang lại kết quả ngay lập tức, vì vậy việc bán hàng đòi hỏi phải tạo niềm tin với khách hàng.
Chìa khóa để tiếp thị B2B là thể hiện giá trị cho điểm mấu chốt của doanh nghiệp. Nếu các giải pháp hợp lý hóa các quy trình, cần tập trung vào thứ mà khách hàng tiềm năng có thể đạt được. Trong kinh doanh, tất cả đều quay trở lại lợi nhuận: Nếu có thể làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ nâng cao lợi nhuận, việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Công ty B2B kỹ thuật số
Sự gia tăng của các giải pháp thương mại điện tử B2B đã xác định lại mối quan hệ giữa các doanh nghiệp và nhà cung cấp. Các doanh nghiệp này bán sản phẩm trực tiếp cho các công ty khác sử dụng nền tảng thương mại điện tử. Cũng như chia sẻ dữ liệu và cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ. Có nhiều loại công ty thương mại điện tử B2B. Nhưng phổ biến nhất là phát triển web, trao đổi cung ứng và thông tin.
Phát triển web
Mọi doanh nghiệp đều cần một trang web, nhưng rất ít chủ doanh nghiệp có thời gian hoặc kỹ năng. Để xây dựng một trang web tối ưu hóa từ đầu. Các công ty phát triển web (và các bên tiếp thị kỹ thuật số) là các dịch vụ B2B. Để xử lý việc tạo và bảo trì trang web của công ty. Cộng với các dịch vụ quảng cáo khác như tạo nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Những dịch vụ này là không thể thiếu trong môi trường Internet ngày nay.
Cung cấp và mua bán
Các trang web thương mại điện tử phục vụ các ngành công nghiệp và thường tập trung vào một thị trường thích hợp. Một đại lý có thể mua vật tư từ các nhà cung cấp. Yêu cầu đề xuất và đặt giá mua cho các mức giá cụ thể. Các trang web B2B cho phép trao đổi sản phẩm và mua bán.
Các trang web trung gian đáp ứng nhu cầu cung cấp và mua sắm của các công ty theo một cách khác. Các trang web này hoạt động như một người môi giới giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng doanh nghiệp tiềm năng. Ví dụ, một công ty xây dựng có thể cần phải thuê thiết bị. Một trang web môi giới có thể giúp công ty xây dựng tìm một nhà sản xuất thiết bị sẵn sàng cho thuê các thiết đó.
Không có một kích cỡ phù hợp với tất cả
Mặc dù B2B rất quan trọng đối với sự thành công của nhiều ngành. Khi xem xét tiềm năng của công ty bạn, đừng giới hạn bản thân trong một mô hình. Các mô hình B2B, B2C và C2B không cần phải loại trừ lẫn nhau. Nên kết hợp các thế mạnh cụ thể để có thể tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp.
Swift247 cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa siêu tốc bằng đường hàng không. Đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa của cả doanh nghiệp B2C và B2B. Chúng tôi phục vụ vận chuyển siêu tốc xuyên Việt. Đặc biệt các tuyến đường Hồ Chí Minh – Hà Nội – Đà Nẵng. Chỉ từ 5 tiếng giúp doanh nghiệp của bạn đáp ứng được nhu cầu khẩn cấp của khách hàng.
💞Tải app ngay hôm nay trải nghiệm ngay dịch vụ tận hưởng siêu tiện ích vận chuyển 4.0:
Android: http://bit.ly/2kkZK2O
IOS: https:https://apple.co/2kDLIK0
Website: https://app.swift247.vn/authorize
>>> Xem thêm: